Lượt xem: 223

Thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh phát triển

Năm 2019, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh tiếp tục phát huy vai trò của mình thông qua công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện các cuộc vận động của MTTQ phát động, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xây dựng hệ thống chính trị, đảm bảo an toàn giao thông, phòng chống tội phạm, trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ môi trường, công tác giảm nghèo tại địa phương… góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.


Phối hợp tổ chức tốt hội nghị tiếp xúc cử tri giữa Đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp với người dân. Ảnh: M.Linh

    Theo chia sẻ của đồng chí Dương Sà Kha - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, trong năm 2019, MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tập trung hướng về cơ sở; chủ động phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội, các tổ chức thành viên triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm công tác Mặt trận. Trong đó nổi bật là triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Qua đó đã vận động các tầng lớp nhân dân đóng góp 66.177 ngày công lao động, vận động đóng góp tiền mặt, hiện vật, cùng với nguồn lực nhà nước đã đầu tư xây dựng, sửa chữa trường học, lộ, cầu giao thông nông thôn, nạo vét kênh thủy lợi, đắp đập, phát quang bụi rậm, trồng cây xanh, xây dựng nhà ở… với tổng trị giá trên 21 tỉ đồng để phục vụ xây dựng nông thôn mới. Phối hợp các tổ chức thành viên và các ngành có liên quan xây dựng mới và duy trì thực hiện nhiều mô hình hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh, trật tự ở địa phương như: Mô hình “Hỗ trợ bò sinh sản trong đồng bào dân tộc Khmer”; thực hiện Đề án “Chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự an toàn xã hội”, mô hình “Phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội tại”; hỗ trợ bò cho đồng bào nghèo khu vực biên giới… Xây dựng mô hình nông thôn mới kiểu mẫu, khu dân cư bảo vệ môi trường. Trong năm đã xây dựng 40 đoạn đường kiểu mẫu (mỗi xã một đoạn đường dài từ 300m trở lên)… góp phần cùng tỉnh xây dựng được 42/80 xã nông thôn mới, 26 xã đạt từ 15 tiêu chí trở lên, 12 xã đạt từ 12 - 14 tiêu chí.

    Thực hiện Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, MTTQ các cấp phân chia trách nhiệm với các đoàn thể chính trị - xã hội và một số tổ chức thành viên giúp đỡ 3.176 hộ thoát nghèo bền vững. Thực hiện các chương trình an sinh xã hội, MTTQ phối hợp với các tổ chức thành viên vận động sửa chữa, xây dựng nhà, khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, thăm hỏi, tặng quà, trợ cấp khó khăn, tặng học bổng, các hộ bị thiên tai, hỏa hoạn, nấu cơm, cháo, phục vụ đám tang, cấp áo quan miễn phí... với tổng trị giá gần 74 tỉ đồng, góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh xuống còn 4,97% (giảm 3,43% so với năm 2018).

    Trong năm, MTTQ các cấp vận động được trên 20 tỉ đồng Quỹ “Vì người nghèo”, qua đó đã hỗ trợ xây dựng 324 căn nhà đại đoàn kết; Hỗ trợ khám chữa bệnh, tặng quà cho hộ nghèo, tặng học bổng cho học sinh nghèo, trợ giúp sản xuất, giúp họ có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp phối hợp vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” 2 cấp được trên 8 tỉ đồng để tổ chức thăm hỏi, xây dựng mới 285 căn nhà, sửa chữa 229 căn nhà cho gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng; vận động các cơ quan, đơn vị tiếp tục phụng dưỡng đến cuối đời 157 Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống, chung tay cùng các cấp ủy đảng, chính quyền thực hiện tốt truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.


Tích cực tham gia công tác phả biện xã hội, đảm bảo quyền, lợi ích cho người dân. Ảnh: M.Linh

    Công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền được MTTQ các cấp thực hiện ngày càng hiệu quả, thể hiện trách nhiệm đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. MTTQ các cấp phối hợp tổ chức các buổi tiếp xúc cử tri cho Đại biểu Quốc hội, HĐND 3 cấp; người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền đối thoại trực tiếp với nhân dân được hàng trăm cuộc nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất của các tầng lớp nhân dân. Những vấn đề thuộc trách nhiệm của địa phương đã được đại biểu HDND các cấp xem xét giải quyết hoặc trả lời thỏa đáng; nội dung thuộc thẩm quyền của Trung ương, Quốc hội đã được tổng hợp trình Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam theo quy định.

    Hoạt động giám sát được tổ chức thực hiện đạt kết quả, trong năm 2019 MTTQ các cấp đã tổ chức 121 cuộc giám sát chuyên đề; tích cực tham gia cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh, các tổ chức thành viên, các ngành, tổ chức được 253 cuộc giám sát các nội dung có liên quan đến lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, bảo hiểm y tế, an sinh xã hội và việc thực thi chính sách, pháp luật ở địa phương và các cơ quan, đơn vị, qua đó đã kiến nghị xử lý nhiều vụ việc khiếu nại kéo dài. Hoạt động phản biện xã hội được thực hiện tốt thông qua việc tổ chức tham gia góp ý kiến vào các văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và thành phố Sóc Trăng đã tổ chức được 5 hội nghị phản biện về dự thảo nghị quyết, chính sách, đề án có liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích, nghĩa vụ của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân.

    Với những kết quả đạt được trong năm 2019, MTTQ các cấp trong tỉnh ngày càng khẳng định vị thế, vai trò của mình trong hệ thống chính trị, thực sự là chỗ dựa tin cậy của Đảng, là cơ sở của chính quyền nhân dân. Thời gian tới, MTTQ sẽ tiếp tục phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận trong xã hội để thực hiện đạt hiệu quả cao nhất chương trình hành động của Đại hội MTTQ các cấp, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh.
M.Linh


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 37
  • Hôm nay: 386
  • Trong tuần: 67,706
  • Tất cả: 11,851,895